สัปดาห์ที่ 5-6 ระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ถึง วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555
1. สิ่งที่ได้เรียนรู้
- ได้เรียนรู้พฤติกรรมของนักเรียนแต่ละบุคคลและได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่เป็นห้องเรียนรับผิดชอบมากขึ้น
- ได้เรียนรู้งานด้านการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอน ซึ่งเป็นงานที่จะต้องปฏิบัติและเตรียมตัวก่อนเข้าสอนนักเรียน
- ได้เรียนรู้การเตรียมการสอนและเตรียมตัวที่ดีมาล่วงหน้า ได้นำความรู้ที่เรียนมาไปสอนนักเรียนจริง
-ได้เรียนรู้การควบคุมชั้นเรียนที่ดี นอกจากนั้นยังได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียนมากขึ้น
-ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องตามสมรรถนะขงผู้เรียนนักเรียนและเวลาในการเรียน
- ได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน การสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน
- ได้ความรู้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้แก่นักเรียน
- ได้เรียนรู้วิธีการจัดทำโครงการในรูปแบบต่างๆ และการสร้างประชาธิปไตยในการตัดสินใจทำโครงการต่างๆ
- ได้เรียนรู้การจัดระบบงานและหน้าที่รับผิดชอบในการจัด English Camp
- ได้เรียนรู้การป้อนข้อมูลนักเรียนด้วยวิธีการทันสมัย
- ได้เรียนรู้การจัดกิจกรรมเพื่ออบรมนิสัยและการปฏิบัติตัวของนักเรียน
- ได้เรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียนมากขึ้น
2. ปัญหา/ อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
- นักเรียนมีจำนวนมากและห้องเรียนมีขนาดใหญ่ ทำให้นักเรียนข้างหลังไม่ค่อยได้ยินที่ครูพูด การแก้ไข คือ ครูจะยืนพูดตรงกลางห้องและพูดให้เสียงดังขึ้น
- นักเรียนจะมีการพูดคุยเสียงดังและไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการทำงาน การแก้ไข คือ มีการโน้มน้าวนักเรียนให้ทำงานโดยใช้คะแนนเป็นสิ่งเร้า
- นักเรียนโดดเรียน การแก้ปัญหา คือ ตัดคะแนนพฤติกรรม
- นักเรียนไม่ทำการบ้าน การแก้ปัญหา คือ ว่ากล่าวตักเตือนและลงโทษโดยให้ทำงานเพิ่มรวมถึงการหักคะแนน
- ในการจัดกลุ่มเพื่อฟังเพื่อนรายงานหน้าชั้นเรียนมีความล่าช้าเนื่องจากนักเรียนจำกลุ่มของตัวเองไม่ได้ การแก้ปัญหา คือ เรียกชื่อตามกลุ่มที่แบ่งไว้ ทำให้จัดกลุ่มได้ง่ายขึ้น
- นักเรียนไม่ใส่ชุดลูกเสือมา การแก้ปัญหา คือ มีการทำโทษให้เต้นและร้องเพลง
- ในการป้อนข้อมูล บางข้อมูลมีไม่ตรงกับสิ่งที่ได้รวบรวมมาจากเด็กนักเรียน การแก้ปัญหา คือ พยายามทำข้อมูลและหาข้อมูลให้ถูกต้องที่สุด
- ในการจัดหาการแสดงในกิจกรรม English Camp มีความหลากหลายทำให้เกิดการสับสนการแก้ปัญหา คือ ใช้หลักประชาธิปไตยในการตัดสินใจ ส่วนหนึ่งมาจากความคิดเห็นของนักศึกษาและอีกส่วนหนึ่งมาจากความคิดเห็นของอาจารย์ในหมวด ทำให้ได้รับข้อคิดเห็นและการแสดงที่น่าพึงพอใจ
- ในการจัดหาอาหารและสถานที่มีการผิดพลาดทำให้เกิดการไม่พอใจของอาจารย์บางท่านการแก้ปัญหา คือ พยายามฟังสิ่งที่ท่านบอกละกล่าวตักเตือนมาแก้ไขในครั้งต่อไป
- ในการทำการแสดงไม่มีการเตรียมตัวเท่าที่ควร ทำให้งานที่ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร การแก้ปัญหา คือ ในครั้งต่อไปควรมีการฝึกซ้อมและเตรียมตัวมากกว่านี้
3. สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- การศึกษาและพัฒนาการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรและตรงตามสมรรถนะของผู้เรียน
- การควบคุมชั้นเรียนและการสร้างแรงจูงในให้แก่ผู้เรียน
- การศึกษาปัญหาวิจัยและคิดว่าวิธีแก้ปัญหาวิจัยโดยใช้นวัตกรรมที่ทันสมัยมากขึ้น
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/
ครูพี่เลี้ยง/ อาจารย์นิเทศ
ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูต้องใช้ความอดทนและมีความขยันในการทำงาน รวมถึงต้องใจเย็น ถึงแม้ใครมาว่าอะไรต้องเก็บมาคิดและทำตัวเองให้ดีกว่าที่เขาพูดไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น